Có nên dùng bổ trợ osimertinib sau mổ cho ung thư phổi đột biến gen egfr – Phần 2

1. Cách đây 4 hôm mình có viết về việc KHÔNG kê Osimertinib khi CHƯA có dữ liệu về cải thiện sống còn toàn bộ. Sau bài viết đó có nhiều bệnh nhân nhắn tin trao đổi và nói cảm thấy buồn vì bản thân đã dùng Osimertinib sau mổ rồi. Mình có trấn an mọi người ĐỪNG buồn, bởi bài viết đó là 1 góc nhìn THẬN TRỌNG khi nâng lên đặt xuống giữa 3 yếu tố Sống Còn, Tài Chính và Độc Hại Cơ Thể, chứ bài viết đó không kết luận không kê osimertinib! Bài viết chỉ kết luận không kê osimertinib khi chưa có dữ liệu về sống còn toàn bộ. Khi nào dữ liệu nghiên cứu cho thấy CÓ cải thiện về mặt sống còn toàn bộ thì hãy Kê!

2. Và lần này thì Khoa Học đã mang đến 1 kết quả có hậu.

Dùng bổ trợ Osimertinib có cải thiện về mặt sống còn toàn bộ!

Chiều ngày 9/3/2023, theo giờ Việt Nam, Tập Đoàn Astrazeneca đã công bố dữ liệu mới nhất của nghiên cứu ADAURA. Theo đại diện của Tập Đoàn, Việc dùng Osimertinib sau mổ CÓ cải thiện sống còn toàn bộ. Tập đoàn chưa đưa ra lịch cụ thể công bố TOÀN BỘ DỮ LIỆU của nghiên cứu, nhưng nhiều chuyên gia dự đoán dữ liệu đầy đủ của nghiên cứu sẽ được Tập Đoàn công bố tại Hội Nghị ASCO năm nay. Hội nghị ASCO 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 2/6 cho đến ngày 6/6/2023 tại Chicago, Mỹ.

3. Sau khi có thông báo từ Tập Đoàn Astrazeneca, nhiều hội thảo bàn tròn online đã diễn ra và sau đây là quan điểm của các chuyên gia hàng đầu:

Vậy mọi chuyện đã kết thúc theo cách có hậu – Dùng bổ trợ osimertinib có cải thiện về sống còn toàn bộ. Trong thời gian theo dõi nghiên cứu, chúng ta đã có những tranh luận gay gắt, nhưng như những cổ động viên thể thao ngồi trong quán bar để nói về đội bóng yêu thích của mình. Chúng ta tranh luận nhưng KHÔNG KHÁC PHE. Tất cả chúng ta đều cùng một phe – chúng ta cùng mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho bệnh nhân. Với kết quả tích cực từ nghiên cứu ADAURA, Việc dùng bổ trợ Osimertinib đã trở thành TIÊU CHUẨN mới trong điều trị.

Có VÔ SỐ nghiên cứu khởi đầu rất hứa hẹn nhưng kết quả cuối cùng lại thất bại. Thành công của nghiên cứu ADAURA không những phủ định mà ngược lại nó càng củng cố thêm sự đúng đắn của việc nhìn nhận các nghiên cứu một cách KHẮT KHE và THẬN TRỌNG!

Là một bác sĩ ung thư, bên cạnh việc chúc mừng thành công của nghiên cứu ADAURA, Tôi cũng nhắc nhở mọi người chuyện Tập Đoàn Astrazeneca đã thiết kế nghiên cứu với mục tiêu ban đầu là Thời gian sống thêm không bệnh – Điều này đồng nghĩa với việc rằng họ muốn bán thuốc đến nhiều người nhất, trong thời gian sớm nhất! Dĩ nhiên, nghiên cứu sau đó đã kết thúc một cách có hậu, NHƯNG giả sử nghiên cứu thất bại thì sao? Lợi ích của bệnh nhân không phải lúc nào cũng đi kèm lợi ích của Tập Đoàn dược phẩm – Chúng ta luôn cần phân biệt rõ điều đó.

Dùng bổ trợ Osimertinib đã trở thành TIÊU CHUẨN trong điều trị, NHƯNG câu hỏi phía trước chúng ta cần trả lời là thời gian dùng bổ trợ? Là 3 năm hay 5 năm? hay dùng mãi? và những bệnh nhân nào thì cần dùng thời gian bổ trợ dài hơn? Chúng ta cần một dấu ấn sinh học để phân biệt những nhóm bệnh nhân này. Mong rằng khoa học sẽ phát triển đủ nhanh để giải quyết nhu cầu đó.

Thành công dùng bổ trợ sau mổ của đột biến gen EGFR liệu sẽ dẫn đến những thành công tương tự trong các loại đột biến khác? ALK và RET đang đi sau với các nghiên cứu đang được tiến hành. Chúng ta hãy chờ xem!

Khoa học thật phi thường. Xin Chúc Mừng! Đây là 1 chiến thắng lớn cho toàn thể bệnh nhân!

Chiến Thắng Ung Thư

Đọc Thư Viện Ung Thư Online

✽✽✽✽✽✽